Thursday, July 19, 2007

Sau đêm giải tán khiếu kiện

Sau đêm giải tán khiếu kiện

Trần Tiến Dũng


Sang ngày 19/07, không khí chung ở nhiều điểm tụ họp dân uống cà phê, đọc báo tại thành phố sau một đêm đầy sự kiện là rất buồn, rất u ám.

Người ta ngồi bàn tán nhiều về vụ giải tán các nhóm dân khiếu kiện. Tưởng cũng nên nhắc lại những gì diễn ra cho đến đêm hôm qua.

Khi sự kiện bà con nông dân từ các tỉnh về tp HCM biểu tình đòi công lý kéo dài sang ngày thứ 2, dư luận Sài Gòn đã đồn rằng những người dân này khó có thể tiếp tục đeo đuổi công lý.

Những dấu hiệu mới cho thấy chính quyền sẽ nhân danh “ổn định - trật tự” để “Mời bà con về địa phương giải quyết.”

Người Sài Gòn có cơ sở khi đưa ra những lời đồn đoán trên vì sáng ngày 19/7, quốc hội khoá 12 sẽ họp phiên đầu tiên.

Bộ mặt của quốc hội khoá mới này sẽ ăn và nói với công luận trong và ngoài nước ra sao khi mà tại trụ sở văn phòng 2 của quốc hội, nằm trên góc đường Hồ Văn Huê- Hoàng Văn Thụ căng đầy những biểu ngữ tố cáo, kêu oan của những người dân miền Nam, những người đang khốn khó ngay trên miền đất được cho rằng phì nhiêu giàu có nhất cả nước.

Quốc hội khoá mới sẽ họp với hai phần ba là những đại biểu mới. Sự kiện người dân đòi công lý đang thử thách dũng khí chính trị của các đại biểu. Dù giải quyết khiếu kiện là một vấn đề nan giải, nhưng không thể làm ngơ trước những người dân vẫn còn tin ở công lý.

Họ không thể nhất trí với chuyện “Mời bà con về quê giải quyết,” bởi ai cũng biết rằng nơi ấy là một không gian không phân minh, nơi ấy là khoảng thời gian dài vằng vặc của những lời hứa suông.

Những ngày gần đây bà con biểu tình được người dân thành phố mở lòng chia sẻ.

Những thùng nước sạch, những gói mì, những lời hỏi thăm chân tình của người thành phố... Càng ngày, người dân thành phố lại càng thường xuyên vượt qua nỗi sợ để đến với bà con khốn khổ.


Cấm không được giúp

Nhưng trớ trêu thay chính tình cảm chia sẽ đùm bọc ấy lại đưa đến chuyện họ sẽ dứt khoát được “mời về địa phương giải quyết.”

Tối ngày 18/7, đoạn đường ngay trước Văn phòng 2 Quốc hội không còn cảnh kẹt xe như những ngày trước đó. Người ta thấy thêm những bóng thanh niên tình nguyện từ quận Đoàn Phú Nhuận tham gia giữ trật tự.

Một người đàn ông tóc bạc trắng rà xe Honda lại gần sát chỗ bà con biểu tình, ông nói như thông báo. Họ đưa bà con Sóc Trăng về hết rồi. Chỉ có bà con Tiền Giang và các quận quyết tâm bám trụ.

Ở phía đường Hoàng Văn Thụ, trên đoạn lề đường được vây kín bởi các khẩu hiệu của người biểu tình, một số người tụ lại để cố nhìn coi một điều gì đó, trong số những người bu coi có cả người mặc thường phục cầm máy quay phim chĩa vào. Hẳn là phía trong đang diễn ra một chuyện gì đó!

Mưa đêm bắt đầu rớt hột. Mọi người trên đường đang hối hả chạy nhanh về ngôi nhà bình yên của mình. Những người biểu tình lại một lần nữa chịu đựng cơn mưa phủ phàng đổ xuống...

Ngày thứ Năm góc đường này không còn rác sinh hoạt, không còn cảnh người ăn ngủ tạm bợ, không còn khẩu hiệu và không còn những gương mặt ngơ ngác, tuyệt vọng của những người nông dân đi đòi công lý.

Người ta nói họ đã được mời về địa phương và ở nơi ấy không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nhiều người khác tin rằng con người sống không thể thiếu công lý, và họ sẽ trở lại.
--------------------------------------------------------------------------------

Nguồn: Bài của tác giả Trần Tiến Dũng, đăng trên BBC, ngày 19/07/2007.
bbc
dcv

***
YBHN, Hà Nội
Thôi! Thế là xong! Gần một tháng trời dầm mưa dãi nắng, ăn trực ngồi chờ Đảng và NN cứu ta. Sau gần 4 giờ đồng hồ Đảng dùng chiến thuật TAM tấn công đêm, phong tỏa, cắt thông tin khu vực, nhưng khácmột điều hạn chế tối đa vũ lực, đã thành công. Dân ta lại an phận thủ thường, Đảng ta lại nở hoa. Nếu như không có tờ báo độc lập như BBC, thì chắc tôi đây không thể theo dõi được sự kiện này, mà trên các diễn đàn khác thông tin cũng như Live những gì diễn ra, kể cả lúc HOT nhất.

Báo chí nước ta về những vụ như thế này thì im hơi lặng tiếng, tin chính chủ đề "Đất nước ta đang nở hoa", nở cùng các baby mát mẻ trên mặt báo. Phải chăng đây cũng là cách tiếp thị đối với các nhà đầu tư nước ngoài vào VN (?) như boss ta đã nói, đã từng tiếp thị bên Ăm-mê-rì-cân (talawas). Automobil và Công nghệ thông tin là chủ đề tôi thường đọc, vậy mà các sự kiện như triển lãm CNTT ở VN, hay ở các nước, không có một bài báo nào đưa tin cụ thể sản phẩm, thay vào đó là hình ảnh các em tươi mát, công cụ quảng cáo của các hãng, cùng với lời bình luận hấp dẫn về các em....đưa lên miền cực khoái. Dân sẽ cùng sánh vai với Đảng và Nhà nước đi về đâu?

Van Thanh Tung, TPHCM
Những dòng viết của nhà báo Trần Tiến Dũng cũng chính là những tâm sự và cảm xúc của chúng tôi, những người sống khu vực lân cận nơi người dân tập trung biểu tình. Chắc chắn rằng sau ngày chính quyền ra lệnh giải tán dân biểu tình, cho dù quang cảnh xung quanh có trở lại như trước, thì nhận thức người dân sống ở TPHCM này cũng ít nhiều thay đổi. Vâng, nhiều người đã vượt qua nỗi sợ hãi cố hữu, đã biết rằng, sợ hãi chẳng giúp được gì cho đồng bào đồng loại, sợ hãi chỉ làm chúng ta trở nên hèn yếu mà thôi.

Bao năm qua người dân quen sống bị kiềm kẹp, nay chứng kiến những hành động phản kháng đòi công lý, trong lòng chắc chắn cũng đã ít nhiều suy nghĩ. Những người dân khiếu kiện đa phần đã bị mất rất nhiều tài sản, nhưng vẫn còn lòng tin vào bộ máy chính quyền Trung ương khi tham gia khiếu kiện. Nay bị cưỡng chế trở về, lòng tin cũng từ đó mà suy giảm rất nhiều. Và một khi người dân nghèo vừa mất tài sản, vừa mất lòng tin vào chính quyền, làm sao biết chuyện gì sẽ tiếp tục xảy ra?

Ẩn danh
Thật tội nghiệp cho người dân nghèo khổ. Chính ông chủ tịch huyện...lấy đất của ngườidân. Khi đi khiếu kiện cơ quan trung ương chính phủ lại giao cho ông chủ tịch nầy đứng ra xét xử. Ôi giời ôi?

*
***
*

Giải tán đoàn dân khiếu kiện


Hàng trăm người đã tập trung trước văn phòng quốc hội ở thành phố Hồ Chí Minh
Đài BBC được cho biết vào tối hôm 18-7, lực lượng công an đã đến để giải tán đoàn người khiếu kiện ở TP. HCM và đưa xe chở họ về các tỉnh.
Từ gần một tháng qua, người dân từ nhiều tỉnh Nam Bộ trong đó có An Giang và Tiền Giang đã dựng băng rôn và biểu ngữ trước văn phòng Quốc hội tại đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Buổi tối 18-7, lực lượng công an đã phong tỏa khu vực và sau đó ép hầu hết những người dân còn tụ tập phải lên xe để về lại các tỉnh.

Hiện chưa rõ bao nhiêu người còn ở lại quanh khu vực trước văn phòng Quốc hội.

Giải tán

Vào lúc 1h30 sáng 19-7 giờ Việt Nam, khi đài BBC gọi điện cho một nông dân tham gia khiếu kiện, ông cho biết xe chở ông đã đến địa phận huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Ông Nguyễn Văn Trân cho biết: "Người ta đã giải tán rồi. Tối nay họ hứa hẹn là bà con cứ về đi, chính quyền địa phương sẽ giải quyết."

Ông Trân nói thêm ban đầu nhiều người nhất định không về, nhưng "cứ bốn, năm công an, dân phòng xốc một người lên xe, cuối cùng họ cũng làm xong."

Khi được hỏi là tại hiện trường khi ấy có xảy ra bạo lực hay không, ông Trân trả lời: "Không có chuyện gì."

Ông nói thêm rằng "lần này quay về, chắc cũng khó lên lần nữa."

Theo lịch, Quốc hội Việt Nam khóa XII sẽ khai mạc kỳ họp đầu tiên vào ngày thứ Năm 19-7.

'Công bằng xã hội'

Những người khiếu kiện phản đối điều mà họ gọi là ''tham nhũng'' và ''cướp đất'' của chính quyền địa phương các cấp đã tụ họp ngày đêm tại TP. HCM bất chấp mưa nắng từ gần một tháng qua.


Hòa thượng Thích Quảng Độ phát biểu trước người khiếu kiện hôm 17-7

Hôm thứ Ba 17-7, Hòa thượng bất đồng chính kiến Thích Quảng Độ dẫn đầu một phái đoàn tăng lữ đến thăm địa điểm và có bài phát biểu công khai.

Hoà thượng Thích Quảng Độ, người bị quản chế ở Thanh Minh Thiền viện từ 2001, là phó lãnh đạo Giáo hội Phật Giáo VN Thống nhất - một tổ chức không được chính phủ Việt Nam chấp nhận.

Trong một diễn biến gây bất ngờ, vị hòa thượng 78 tuổi, qua loa phóng thanh cầm tay, nói ông đến để "chia sẻ nỗi thống khổ, tủi nhục của đồng bào."

"Giáo hội chúng tôi cũng đã từng khiếu kiện suốt ba mươi năm qua. Cho đến nay đã có cả nghìn bức văn thư khiếu kiện, mà họ không hề phản hồi một văn thư nào, không giải quyết gì cả."

"Muốn cho tình trạng này không còn xẩy ra nữa, thì chúng ta phải đòi hỏi cho bằng được nhân quyền, công lý và công bằng xã hội. Buộc họ phải trả lại cái quyền sống và quyền làm người cho ta, là vấn đề quan trọng nhất. Muốn như thế, thì phải chấm dứt cái nạn độc quyền cai trị."

Hòa thượng Thích Quảng Độ kêu gọi: "Ngoài cái trước mắt là vấn đề đòi lại công lý, là tài sản trả lại cho đồng bào. Nhưng sau đó phải đòi lại nhân quyền và dân chủ, tự do. Quan trọng nhất là tự do ngôn luận để người dân được tự do bày tỏ ý kiến của mình, quan điểm của mình đối với những tổ chức cai trị mình."

Hòa thượng Thích Quảng Độ có mặt tại khu vực dân tập trung khiếu kiện khoảng nửa tiếng đồng hồ trước khi rời khỏi địa điểm này.

Một người đi theo đoàn nói với BBC rằng không có ai làm khó dễ, nhưng có "nhiều người mà chắc là công an" đứng đó quay phim.

'Không có gì mà ầm ĩ'

Những người dân tụ họp chỉ cách trụ sở công an phường chừng 50 mét và cách trụ sở báo Bảo vệ Pháp luật thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao chừng 500 mét.



Xem hình dân khiếu kiện


Tuy nhiên báo này nói với BBC họ không có phóng viên theo dõi.

Trước đó một số ít báo trong đó có Tuổi trẻ và Sài Gòn Giải Phóng đã đưa tin về cuộc biểu tình và việc các quan chức cấp cao Việt Nam đến tìm hiểu và yêu cầu các địa phương giải quyết vấn đề.

Ông Trương Vĩnh Trọng, phó Thủ tướng được trích lời nói rằng: ''Lãnh đạo tỉnh giờ cũng phải như một người thày thuốc, phải biết bắt mạch và bốc thuốc để trị cho đúng bệnh.

''Đừng như trước đây cứ bốc đại thang thuốc... thập toàn đại bổ để rồi tình hình khiếu kiện lại tiếp tục tái diễn như hiện nay.''

Trong khi đó một thứ trưởng Bộ Công an nói rằng ít nhất có hơn 10 người đã được xác định là ''những đối tượng cầm đầu, xúi giục, có liên quan tới các tổ chức phản động ở nước ngoài.''

Khi trả lời BBC, một người biểu tình thừa nhận có sự trợ giúp từ bên ngoài.

"Nếu chúng tôi không có sự hỗ trợ đó, chúng tôi không đủ sức đòi đất.

''Giúp đỡ cho đồng bào như vậy chúng tôi hoan nghênh."

Xôn xao blog

Trong khi báo chí chính thức đưa tin hạn chế, hàng trăm bức ảnh và lời bình đã xuất hiện trên các nhật ký trên mạng.

Nhiều bạn trẻ tỏ ra thông cảm với những người biểu tình.

''...Chiều nào cũng mưa thê thảm thế này thì họ sống thế nào ngoài vỉa hè đây?,'' một người viết nhật ký bình luận sau khi đọc bài trên blog về những khiếu kiện của người dân.

Một số người khác nói họ cũng đã chứng kiến nhưng ''sợ'' không dám chụp ảnh đưa lên mạng.

Những người quan sát cuộc biểu tình cho BBC biết có ít công an mặc thường phục nhưng có vẻ có nhiều công an 'chìm'. Chính người nói chuyện điện thoại di động với BBC đã cắt ngang cuộc điện thoại khi có 'công an tới'.

**

Quang Trung, Tiền Giang
Một chính quyền chỉ biết ban phát những lời hứa suông, không giải quyết dứt điểm khiếu kiện người dân, lại dùng vũ lực đàn áp người dân biểu tình, thì đâu thể gọi là "của dân, do dân, vì dân" được. Cần phải đổi thành "của Đảng, do Đảng, vì Đảng" cho chính xác. Hàng trăm người bị mất nhà cửa, vậy mà mượn cớ vì có "trăm công nghìn việc" không thể để mắt tới, thì còn đâu cái tâm cái tầm của người làm lãnh đạo? Có lẽ họ chỉ muốn để mắt đến những hợp đồng kinh tế béo bở để không ngừng làm giàu bản thân và gia đình thôi!

Thai Thanh, Saigon
Tội nghiệp, chỉ biết nói là tội nghiệp những người dân khiếu kiện. Bị quan chức dùng luật rừng (giữa một rừng luật) để cướp đất đai nhà cửa, phải dầm mưa dãi nắng lên Sài Gòn đội đơn khiếu kiện, nay lại bị công an cưỡng bức trở về. Họ sẽ sống như thế nào đây? Vậy mà trên diễn đàn BBC nhiều ý kiến lại phê bình trách móc người dân, đồng lõa với thái độ sai trái của mấy ông lớn Hà Nội. Lương tâm của họ để ở đâu rồi nhỉ? Hay vì sống với nhà nước VN riết rồi giống như họ, chỉ cần biết "lương bổng" chứ cần gì đến "lương tâm". Thật tội nghiệp!

No name
Gửi cái bạn sinh năm 1988 có bài "Một ý kiến" bạn có mất cái nhà nào chưa mà vẫn tràn trề niềm tin quá vậy??

YBHN
Thôi! Thế là xong! Gần một tháng trời dầm mưa dãi nắng, ăn trực ngồi chờ Đảng và NN cứu ta. Sau gần 4h đồng hồ Đảng dùng chiến thuật TAM tấn công đêm, phong tỏa, cắt thông tin khu vực, nhưng khác một điều hạn chế tối đa vũ lực, đã thành công. Dân ta lại an phận thủ thường, Đảng ta lại nở hoa.

Nếu như không có tờ báo độc lập như BBC, thì chắc tôi đây không thể theo dõi được sự kiện này, mà trên các diễn đàn khác thông tin cũng như Live những gì diễn ra, kể cả lúc HOT nhất. Báo chí nước ta về những vụ như thế này thì im hơi lặng tiếng, tin chính chủ đề "Đất nước ta đang nở hoa", nở cùng các baby mát mẻ trên mặt báo.

Phải chăng đây cũng là cách tiếp thị đối với các nhà đầu tư nước ngoài vào VN (?!?) như boss ta đã nói, đã từng tiếp thị bên Ăm-mê-rì-cân (talawas). Automobil và Công nghệ thông tin là chủ đề tôi thường đọc, vậy mà các sự kiện như triển lãm CNTT ở VN, hay ở các nước, không có 1 bài báo nào đưa tin cụ thể sản phẩm, thay vào đó là hình ảnh các em tươi mát, công cụ quảng cáo của các hãng, cùng với lời bình luận hấp dẫn về các em.. đưa lên miền cực khoái. Ta sẽ cùng sánh vai với Đảng và NN ...đi về đâu...

Không nêu tên
Dù có ai xúi giục đi nữa thì phải có vấn đề mới khiến cho dân mình như vậy. Không biết số phận của những người dân đó sẽ ra sao? Chắc chắn là không làm được gì rồi chẳng qua là chỉ tạo được một chút dư luận! Có thể làm được gì trong cái xã hội này chứ? Thôi thì phải chấp nhận khi mình đã sinh ra và lớn lên ở cái xã hội này rồi và chỉ biết cầu mong nó sẽ tốt hơn!

VK, Virginia
Giải tán phải rồi, không bạo động là tốt, có bạo động cũng không sao. Chuyện nhỏ, vớ vẩn. Những người không tự lượng sức mình, không biết nhìn trước ngó sau, nói thật rất vô ích cho xã hội. Hồi trước 1975 được cho đất, mua máy cày trả góp không tiền bảo chứng, lại không chịu ở yên, đi giúp MTDTGPMNVN đánh cho "Mỹ cút Ngụy nhào". Họ thành công rồi, bây giờ còn mang cờ Đỏ, Búa Liềm đây kìa, họ đâu cần mấy ông Hòa thượng giúp.

Quá nhiều người như các nguồn thông tin, báo chỉ hải ngoại hoàn toàn KHÔNG hiểu vấn đề, hiểu người, thiếu lý luận xã hội một cách vô cùng sâu sắc. Báo chí hải ngoại không thể hiểu nổi câu "Kẻ thù của kẻ thù ta KHÔNG là bạn ta". Không có định luật nào nói người ta không thể có HAI kẻ thù. Các người biểu tình có kẻ thù là quan chức VN, và là các người tại hải ngoại, các ông Hòa thượng.

Bàn cờ chính trị xã hội không phải chỉ có hai phe chọi nhau. Vấn đề đất đai là thế chân vạc, ít nhất ba phe. Quan chức một, nông dân hai, hải ngoại chống CS ba. Hai phe đầu tuy chống nhau trong vài việc nhưng họ chống phe ba hải ngoại luôn, có chăng họ thích tiền hải ngoại thôi, ngoài ra không đồng ý với phe này về bất cứ điều gì. Nếu quan chức lấy đất của họ giao cho ngoại quốc làm công xưởng càng tốt, vì theo vĩ mô mà nói việc này tốt hơn trồng khoai, lúa đem lại lợi nhuận quá thấp.

Thanh Trúc
Tối hôm qua gần VPQH ở TPHCM tập trung rất nhiều công an, hôm nay lên BBC thấy cùng nhiều "công an mạng". Hình như đó là sự phản kháng qua mấy tuần nhịn nhục thì phải, vì cuộc biểu tình đòi đất của người dân đã trở thành cái "gai" gây khó chịu suốt một thời gian cho chính quyền nhà ta, cũng như lực lượng bảo vệ ĐCSVN thường trực trên các diễn đàn Internet. Dẫu đàn áp dân đi khiếu kiện kiểu gì chăng nữa, kín hay hở, im lặng hay ồn ào, thì qua những vụ vừa rồi đã bộc lộ rất nhiều yếu kém của chính quyền "do dân vì dân".

Một chính quyền lúng túng và bị động khi đối diện với những hậu quả do chính họ gây nên. Một chính quyền hô hào mạnh miệng "chống tham nhũng tận gốc rễ", nhưng cách im lặng phớt lờ của những người lãnh đạo trước nguyện vọng người dân, đã cho thấy sự không thực tâm trong việc bài trừ tham nhũng. Chính sự im lặng và thói hứa suông của các nhân vật có trách nhiệm đã và sẽ tiếp tục tiếp tay cho thói "ăn cướp giữa ban ngày" của các quan chức Việt Nam hiện nay. Xét cho cùng, chính quyền VN vẫn chưa đủ bản lĩnh để tự làm trong sạch nội bộ, thì đâu thể nào có bản lĩnh để dẫn dắt dâ! n tộc bước ra "biển lớn" được!

Không nêu tên
Vì hôm nay khai mạc quốc hội, những người đại diện cho người dân, nếu mà họ biết được những người mà họ đại diện đang biểu tình, thì chính phủ nguy to, nên chính phủ cho công an giải tán cuộc biểu tình để khỏi các đại biểu quốc hội biết.

Bình thản
Thôi mọi việc kể như đã giải quyết êm đẹp, công an nhân dân không phải dùng đến vũ lực, đồng bào đã biết mình bị bọn xấu xúi dục,được nhà nước khoan hồng, và mau chóng thu xếp phương tiện cho về quê, tiếp tục cuộc sống ổn định. Đồng bào quanh khu vực khiếu kiện gần tháng nay bị nhiều trở ngại gây ra bởi những hành động coi thường pháp luật, nay cảm thấy thoải mái trở lại, hãy dành thì giờ chú tâm vào phiên họp đầu tiên của QH khóa mới, cùng phấn khởi với các cấp lãnh đạo,và phấn khởi theo dõi đội bóng quốc gia tranh tài, theo dõi tin vui một ca sĩ sắp kết hôn, và đừng quên chiêm ngưỡng những hình ảnh tươi mát của người đẹp năm châu tràn ngập trên báo chí... Hãy quên quá khứ, chuẩn bị tương lai không xa đảng và nhà nước sẽ dẫn toàn dân bước ra biển lớn.

ABC, Hà Nội
Bản thân tôi thấy những nhà đạo cấp cao ko lên tiếng trực tiếp về vấn đề khiếu kiện của nhân dân là đúng. Đất nước có bộ máy của đất nước. Tất cả các cơ quan đều có quyền và có nghĩa vụ phải giải quyết một số việc thuộc một lĩnh vực nhất định. Nếu giả xử Thủ tướng, Chủ tịch nước đứng ra giải quyết từng vụ kiện nhỏ lẻ thì mấy ông đó chắc chắn làm được. Quyền các ông cao vậy thì ai dám phản đối, ai dám chậm trễ thi hành.

Nhưng các bạn phải nhớ rằng đất nước Việt Nam với 84 triệu dân và đang còn phát triển. Một đất nước như vậy hàng ngày có thể phát sinh hàng nghìn vấn đề, hàng năm có thể tồn đọng hạng triệu vấn đề ko được giải quyết triệt để. Nếu tất cả những người ko thoả mãn với cách giải quyết của cán bộ cấp dưới đều lên trung ương khiếu kiện và được giải quyết. Thì tôi cam đoan rằng tất cả thành viên của Chính Phủ có làm việc 24/24 giờ cũng ko thể giải quyết hết được.

Ngoài ra nếu giải quyết nó sẽ tạo ra một tiền lệ xấu cho dù vụ việc người dân khiếu kiện là hoàn toàn chính đúng. Nó sẽ khiến người dân ko còn tin tưởng vào các cấp lãnh đạo địa phương gây rối loạn xã hội. Rồi đây bất cứ một sự việc nào bất kể đúng hay sai đều lên trung ương khiếu kiện sẽ tạo ra một cảnh quan hỗn độn, mất đi sự oai nghiêm của Nhà Nước.

Nhiều ý kiến nói răng những người lãnh đạo cấp cao giả vờ không biết, không thương dân nghèo đi khiếu kiện. Họ biết cả đó, nhưng họ không được phép giải quyết những việc của từng cá nhân như vậy. Một ngày họ cũng chỉ có 24h như bao người khác cũng phải ăn, ngủ, nghỉ, giành thời gian cho gia đình, con cái. Nếu họ để bận lòng bởi những chuyện như vậy thì làm sao có thể quyết định và chỉ đạo về mắt đường lối, làm sao có thể lãnh đạo đất nước được.

Như vậy những chuyện khiếu kiện sẽ chìm vào quên lãng sao. Những nhà lãnh đạo cao cấp sẽ bỏ qua hết sao. Tôi không nghĩ là vậy. Thay vì giải quyết từng trường hợp họ sẽ thống kê và chỉ đạo các lãnh đạo địa phương giải quyết một cách nhanh chóng hơn, rành mạch và công minh hơn và sau đó báo cáo lại cho cấp trên. Cách làm việc như vậy sẽ tạo ra một tổ chức ổn định và rõ ràng.

Peace, Sàigòn
Tôi thấy người tu hành không ai làm cái chuyện manh động như ông Thích Quảng Độ. Còn cho tiền để khuyen khích những người dân tụ tập ở đó để gây mất trật tự an ninh công cộng. Quốc có quốc pháp, gia có gia huy. Ai làm sai thì sẽ bị đem ra xử. Tôi tin vào ông Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Tôi tin lần này ông sẽ đủ lực để làm đến nơi đến chốn.

Chính tôi đây khi cùng chị gái đứng mua báo đã chứng kiến trong đoàn người đi biểu tình có hai thanh niên tách ra đến hỏi người bán báo và chúng tôi rằng có muốn đi biểu tình không? thế là thế nào? Ai đã tiếp tay cho những kẻ đó. Bao nhiêu phần trăm trong số những người lên khiếu kiện là bị mất đất thật sự, và bao nhiêu phần trăm là những thành phần lôi kéo kích động.

Việt Nam là một nước đang trên đà phát triển thì không tránh khỏi những sai lầm trong đường lối. Nhưng nếu không đóng góp được gì cho đất nước thì cũng đừng làm kỳ đà cản mũi. Cùng chung tay xây dựng quê hương ổn định vững mạnh hay là muốn VN như Thái Lan bây giờ? bạo động, vô chính phủ, mất ổn định an ninh, kinh tế, rốt cuộc thì ai sẽ là người hứng chịu. Chính người dân đây, cả bạn và tôi.

Tân Kì, Hà Nội
Tôi xin có một số ý kiến thế này mong được các bạn để ý. Thứ nhất, nếu động một chút vấn đề mà quy về chuyện ý thức hệ và chế độ thì sai. Chẳng lẽ vụ biểu tình chấn động toàn thế giới ở Pháp cách đây ít lâu của giới trẻ Pháp thì cũng quy rằng chế độ tư bản chủ nghĩa là tàn ác à? Mà ở Mĩ có nhiều biểu tình và đàn áp biểu tình hơn Việt Nam là điều chắc chắn.

Thứ hai, tôi thấy chán mấy vị hoà thượng lắm. Đó là chuyện dân tình mà các vị quan tâm làm gì. Chẳng lẽ có biểu tình ở phương Tây thì giáo hoàng Rome lại lên tiếng chỉ trích các nguyên thủ đàn áp các con chiên của mình?

Thứ ba, chuyện khiếu kiện đất đai xảy ra ở các nước công nghiệp hoá bước đầu như Việt Nam không ít. Xin các vị nhớ rằng hàng trăm năm trước đây người Mĩ và người Anh cũng làm như vậy. Xin các vị hãy thôi bàn về mấy chuyện đó đi mà quan tâm tới chuyện các vị có bao nhiêu tiền và muốn làm giàu như thế nào ở Việt Nam. Hãy đến Việt Nam làm giàu đi, cơ hội nhiều lắm!

Sài gòn, Việt Nam
Vào lúc 22h giờ Việt Nam, ngày 18/07/2007, chiến dịch đàn áp dân oan đã bắt đầu. Công an đã phong tỏa toàn bộ khu vực trước cửa Văn Phòng Quốc Hội, Vụ Công Tác Phía Nam,194 Hoàng Văn Thụ, Sài Gòn. Đường phố bị chặn 2 đầu, đèn đường bị tắt, điện thoại bị phá sóng, không ai được phép chụp hình, quay phim.

Mở đầu, công an kêu gọi, vận động những người dân hãy trở về quê, nếu không sẽ sử dụng vũ lực. Lực lượng công an đông gấp vài lần dân oan, có thể tới 1.000 người, gồm cả công an sắc phục và thường phục, trang bị tận răng cùng các xe phun nước, hàng chục xe thùng, trong đó có cả xe chở tù nhân.

Sau màn đe dọa, một số dân oan tự nguyện tản ra, còn đa số vẫn tiếp tục bám trụ và kháng cự rất quyết liệt. Công an bắt đầu ra tay dùng chiiến thuật “lấy thịt đè người”. 5, 6 công an khiêng từng dân oan, ném lên xe thùng như ném những con lợn. Nhiều dân oan bị rách nát quần áo, một số bị thương nhẹ.

Mèo con
Nhà tôi ở gần đường Hoàng Văn Thụ. Thực tế mà tôi nhìn thấy là bà con được vận động trở về địa phương, chứ không phải đàn áp như một số người miêu tả.

Pham Hoan, Tp HCM
Nhà tôi ở ngã tư Phú Nhuận, ngay gần địa điểm bà con tập trung khiếu kiện. Đúng là vụ việc này đã xảy ra đã khá lâu, và tôi cũng rất thương đồng bào vạ vật ở đây, trong khi đang là mùa mưa. Hôm qua tôi cũng được tận mắt nhìn thấy các lực lượng an ninh giải tán nững người khiếu kiện. Nhưng hoàn toàn không phải như bạn Sài Gòn nói. Cảnh bạn miêu tả chắc bạn lấy tư liệu từ các đoạn phim chính phủ Israel đàn áp nhân dân Palestine. Có lẽ bạn SG có óc tưởng tượng quá phong phú chăng? Mục đích sau việc đưa tin quá thiếu chính xác của bạn SG là gì?

Great White, Tp HCM
Đây chỉ là một vụ mà dân chúng có thể công khai bức xúc, nguyện vọng của mình, nhất là trong vấn đề đất đai, nhà cửa. Điều khác nữa là chính quyền la to lên là cải tổ hành chính, cụ thể là Nghị Định 84/2007, Quyết Định 54/2007, nhưng chi tiết cách thức làm hồ sơ xin cấp chủ quyền gồm rất nhiều đơn, tường trình và các giấy tờ khác vẫn chưa được niêm yết công khai để dân chúng tự điền và kê khai đầy đủ được.

Bộ phận tiếp dân tại cơ quan cấp giấy chứng nhận được lập ra được nói là để hướng dẫn chỉ là hình thức. Tất cả là cơ hội cho nhân viên nhà nước nhũng nhiễu, vòi vĩnh công chúng đang có nhu cầu giấy chứng nhận nhà đất. Điều nữa là dân đóng tiền sử dụng đất thì đóng theo giá đất đã được quy hoạch (nhưng k! hông biết ngày nào quy hoạch đó thành hiện thực), nếu nhà nước đền bù giải tỏa thì lại tính theo giá đất hiện trạng. Nhân quyền - làm sao dân chúng dám sử dụng nó!

Huy, TpHCM
Tôi cũng như hầu hết người Việt Nam khác, không hề hay biết có biểu tình xảy ra ngay nơi mình đang sống. Một việc xảy ra đã gần một tháng trời, ngay giữa lòng thành phố có 8 triệu dân đang sống mà còn bưng bít thông tin như thế huống hồ những sự việc khác diễn ra ở những địa phương xa hơn.

Tôi nghĩ tự do ngôn luận ở Việt Nam vẫn còn là thứ quá xa xỉ. Tôi nghĩ ĐCS chỉ phục vụ cho một số ít các quan chức thôi, còn người dân thì hầu như không có tiếng nói gì trong đất nước. Hồi còn nhỏ tôi rất ghét đài BBC vì tôi nghĩ là đưa tin không trung thực nhưng nay thì tôi thấy cảm ơn đài BBC mới đúng vì nhờ có BBC mà tôi dám nêu lên ý kiến của mình. Nếu trong nước có cho vàng tôi cũng không dám nói ý kiến như thế này.

ONE VN
Chào bạn có tên là Hai. Tôi thấy bạn tự giới thiệu mình là người đi thi công các công trình xây dựng, và bạn hiểu sự chậm tiến độ vì giải tỏa, sự thiệt hại về tài chính. Tôi xin chia sẻ. Nhưng bạn là người đi đã đây đi đó nhiều nơi, ăn cơm, uống nước ở nhiều miền khác nhau, bạn có biết bao nhiêu người trong đòan biểu tình dầm mưa giãi nắng để đòi lại đất bị Đảng viên CS cướp. Còn nhiều con dân Việt cũng bị cướp nhưng chưa có mặt ở lần biểu tình này? Bạn hãy đi nhiều hơn và cảm nhận 1 vấn đề từ nhiều góc nhìn.

Quang, South Carolina
Ông Hai có kinh nghiệm nhiều năm đi làm dự án chắc không còn lạ gì sự bất cập của chính sách và sự tham lam vô độ của chính quyền CSVN từ cấp xã - phuờng trở lên cho đến trung ương. Trong mọi trường hợp chịu thiệt thòi, oan ức chẳng ai khác ngoài dân đen. Đã liên quan đến đất đai - tấc đất tấc vàng, tấc đất cắm dùi - là phức tạp. Đụng đến quyền lợi sát sườn, nhất là hương hỏa tổ tiên, thì phát sinh khiếu nại là chuyện đương nhiên.

Số người đòi hỏi quá đáng như ông nói, nếu có, cũng chỉ là cá biệt. Nếu đất của ông bị thu hồi, nhà của ông bị giải tỏa một cách vô lý, ông được đền bù với giá rất bèo, thì ông sẽ không nói thẳng băng ráo hoảnh như vậy đâu! Đến lúc ấy chắc ông sẽ tự khắc gia nhập "số ít thành phầ! n chống đối" kia thôi.

Hai
Theo ý kiến cá nhân tôi mà nói thì việc cưỡng chế là cần thiết, không vì một số ít thành phần chống đối mà làm ảnh hưởng đến sự phát triển và uy tín của một quốc gia. Qua nhiều năm đi làm dự án, tôi hiểu được sự thiết hại vô cùng to lớn của ngân sách nhà nước do việc giải phóng mặt bằng chậm là thế nào, sự khiếu nại của những nhà thầu nước ngoài cho việc chậm trể này là vô cùng khủng khiếp. Đòi hỏi của người dân trong vùng dự án là không giới hạn, không phải lúc nào cũng chiều theo ý của họ được các bạn ạ.

Một ý kiến
Tôi sinh năm 1988 , thật tình tôi cũng không mấy tin tưởng lắm vào chính phủ ;nhưng dù sao một quốc gia nào cũng có những sai xót nhất định, nhất là những quốc gia đang phát triển. Điều quan trọng là ta phải đóng góp ý kiến , dựa trên tình thần xây dựng; chứ không phải một cách đầy phản động như một số người. Ai chứ thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng theo tôi nghĩ là một người đầy tâm quyết với đất nước này. Tại sao không tin tưởng ông sẽ giải quyết thích đáng ? còn hơn là nghe xúi giục từ bên ngoài ...lỡ ra có "nội chiến" , cũng chỉ là những người dân này thui ...còn những người cầm đầu thì vẫn chả bị gì.

Lang Nghe
"Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân" (Bình ngô đại cáo, Nguyễn Trãi). Giải quyết lòng dân như thế cho thấy được bản chất "ưu việt" của chế độ XHCN. Nhân dân Việt Nam đã chịu quá nhiều đau thương mất mát trong thời chiến, bây giờ lại càng đau thương hơn bởi sự cướp đọat của những kẻ tự xưng là "giải phóng dân tộc". Đau đớn lắm thay!

Hai PT
Đây chỉ là 1 bộ phận nhỏ công chức xử lý vấn đề ruộng đất chưa đúng thôi , không phải là bản chất chế độ.BBC không khách quan khi phản ánh vấn đề .

Hung, Sài Gòn
Kẻ tham nhũng thì làm sai mà giải quyết chống tham nhũng được!

TQVN
Cầu mong cho bà con mình sau khi bị ép buộc trở về nhà được an lành, không bị trù dập, không bị liệt kê vào sổ bề đen.

LX, Hà Nội
Thưa Khai Hung; Thế nào là chiến tranh tâm lý, đây chỉ là một bài bt]ơngf thuật bình thường mà 600 tờ báo khác ở Việt Nam không làm được, nếu không có BBC thì tôi ở Hà Nội sao mà biết được những chuyện này xảy ra trong nước, chắc ông làm cho cơ quan nhà nước nào nên mới quen kiểu dùng từ ngữ đao to búa lớn để áp đặt lên người khác, thưa ông xưa rồi để dùng những từ như "chống phá", can thiệp, đế quỗc Anh Mỹ, bè lũ tay sai...", thật là lãnh cảm nếu không quan tâm tới những nỗi cơ cực mà đông bào mình phải hứng chịu.

Khai Hung
BBC tới thời buổi này mà còn xài chiến tranh tâm lý cũ rích cái kiểu trò hề của mỹ cách đây vài chục năm ở Việt Nam sao? Người dân Việt Nam không như các quốc gia Đông Âu hay các quốc gia khác ở Nam Mỹ mà Mỹ, Anh và bọn tay sai từng làm được, tôi là người Việt Nam yêu nước như hơn 80 triệu dân Việt Nam khác đều thừa nhận là Chính phủ chúng tôi còn nhiều hạn chế và thiếu sót trong lãnh đạo nhưng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ Đất nước chúng tôi trước mọi âm mưu, hành động chống phá và can thiệp vào Tổ quốc chúng tôi kể cả bằng quân sự.

Dân Quê
Cấp dưới ăn hối lộ, giải quyết chìm xuồng, ép dân không chịu thấu ! Đành phải dầm mưa dải nắng lên cấp trên để khiếu kiện ( chứ sướng ích chi ) mà cấp trên lại không động lòng thương . Cố tình ngoảnh mặt làm ngơ như không hề hay biết,mặc tình dân đói khát.lại còn gán ghép cái mác phản động. Thật là hổ thẹn cho cái gọi là " của dân,do dân và vì dân " sao mà đạo đức giả đến rợn người !

Nguyen Vu
Gửi bạn Pinochio, bạn muốn gì vậy, sao lại mong VN có một Thiên An Môn như TQ. Đó là nỗi đau của cả dân tộc Trung Hoa vào thời điểm cuối TK 20. Bạn muốn dân tộc VN cũng có một biến cố như vậy sao. Bạn có phải là người yêu nước không vậy. Tôi nghĩ bạn không nên tham gia vào điễn đàn này khi không xác định được bản thân bạn muốn cái gì.

Bản chất của vấn đề ở đây không phải là mâu thuẫn mang tính cục bộ vì quyền lợi của một số cá nhân không thỏa mãn với những gì được đền bù cộng với sự kích động từ bên ngoài chứ không phản ánh những mâu thuẫn của xã hội. Vì vậy nó không nhận được sự quan tâm của 83 triệu đồng bào. Vậy thôi. Chúng tôi muốn hòa bình, dân chủ nhưng không phải là sự vô chính phủ, xã hội nào cũng ẩn chứ! a trong nó những mâu thuẫn nhưng đừng quan trọng hóa nó lên rồi lu loa lên, ích lợi gì, chỉ khiếu cho kẻ xấu lợi dụng. Xin chào.

Pinochio
Vậy là xong, VN một lần nữa chứng minh cho thế giới thấy sự khéo léo của Đảng cầm quyền trong việc đối phó với "cái gọi là dân chủ". Còn lâu người dân VN mới dám làm một Thiên An Môn như ở TQ, bản thân tôi đây cũng "sợ" vì Thiên An Môn là sự tham gia của lớp trẻ trí thức (sinh viên), còn ở VN thì tầng lớp này chỉ biết kiếm tiền hoặc ăn chơi chớ không suy nghĩ hay lo lắng về chính trị hay dân chủ. Còn người nông dân thì họ chỉ biết đấu tranh tới đó thôi, nhất là nông dân Nam bộ.

Minh, Melbourne, Australia
Quốc hội bù nhìn cộng sản khóa 12 họp phiên đầu tiên vào sáng 19-07. Vậy đêm 18-07 nhất định phải có chuyện xảy ra. Mọi thứ sẽ bị dẹp bỏ, tất cả phải sạch sẽ phong quang trước khi trời hửng sáng. Thương đồng bào. Lo cho trên một ngàn dân oanÂN OAN. Melbourne một đêm thức trắng. Cứ năm phút lại truy cập BBC một lần. Tin mới nhận. Y như rằng bà con mình bị đàn áp. Dù đã đoán trước sự việc tất yếu sẽ xảy ra, khi đọc tin tôi không khỏi bủn rủn chân tay, vã mồ hôi, ngồi phịch xuống sàn, trào nước mắt!

bbc

No comments: