Monday, July 16, 2007

Dân khiếu kiện đúng, phải giải quyết ngay

Giải quyết khiếu kiện đông người tại TPHCM, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng:

Dân khiếu kiện đúng, phải giải quyết ngay

15-07-2007 23:52:05 GMT +7

Tại hội nghị bàn biện pháp giải quyết tình hình công dân các địa phương khiếu kiện tại TPHCM tổ chức ngày 15-7, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã yêu cầu các bộ, ngành, tỉnh, TP liên quan đưa bà con khiếu kiện tại TP về địa phương giải quyết những vấn đề bức xúc trong thời gian sớm nhất.

Báo cáo của các địa phương có công dân khiếu kiện tại TPHCM và bộ, ngành liên quan đã nêu rõ những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: Một số chính sách về việc giải quyết nhà cửa, đất đai, giải tỏa, đền bù còn bất cập; trách nhiệm của các địa phương vẫn chưa được đề cao đúng mức; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa được chặt chẽ; chưa có biện pháp xử lý kiên quyết một số đối tượng kích động, xúi giục người dân khiếu kiện bất chấp pháp luật...

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: “Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp phải đặc biệt quan tâm đến việc tiếp dân, giải quyết đúng đắn, kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân; phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ cương, ngăn ngừa, khắc phục tình trạng công dân khiếu tố vượt cấp, không đúng nơi quy định, gây mất trật tự nơi công sở, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thường vụ cấp ủy các tỉnh, TP, trước hết là bí thư, phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đảng ủy, Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ, các ngành công an, kiểm sát, tòa án, tư pháp chỉ đạo rà soát, phân loại các vụ khiếu nại tố cáo, có kế hoạch giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đó, vụ nào bức xúc nhất ưu tiên giải quyết trước...”.

Sau khi cho biết Chính phủ sẽ thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra những vấn đề mà dân khiếu nại, tố cáo tại một địa phương trọng điểm, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, TP có người khiếu kiện rà soát lại toàn bộ các vụ khiếu kiện đông người, kéo dài; phát hiện những sơ hở, thiếu sót của các cấp chính quyền tại địa phương và có biện pháp giải quyết các nội dung khiếu kiện của dân đúng pháp luật, thấu tình đạt lý. Nếu dân khiếu kiện đúng thì phải giải quyết ngay theo yêu cầu của dân; nếu cá nhân, tổ chức nào làm sai thì kiên quyết xử lý để lấy lại lòng tin của người dân.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ: Đối với những người lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân để kích động, xúi giục tổ chức đông người đi khiếu nại và gây mất trật tự an ninh phải nghiêm khắc phê phán, lên án, đồng thời xử lý nghiêm theo pháp luật.

H.Luân (Theo TTXVN)
NLD

No comments: