Thursday, July 19, 2007

Công an đã dùng hơi cay và vũ lực giải tán dân chúng biểu tình

Công an đã dùng hơi cay và vũ lực giải tán dân chúng biểu tình
2007.07.19
Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Cuộc biểu tình gần tháng nay, với sự tham gia của cả ngàn người dân có đất bị chính quyền tịch thu từ 19 tỉnh thành kéo về trước trụ sở Quốc hội II ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng không được ai trong chính quyền ra tiếp, đã tan vỡ từ tối qua đến rạng sáng hôm nay vì hơi cay và vũ lực của công an.

Bấm vào đây để nghe bài tường trình này
Tải xuống để nghe


Công an theo dõi người dân từ tỉnh Tiền Giang đã lên TP Sài Gòn biểu tình trước Văn phòng II Quốc hội.

Lời kể của các nạn nhân

Hai ngừơi bị đánh, bị bắt lên xe giải về nguyên quán, kể lại với Thanh Trúc chi tiết vụ càn quét dân oan tối 18 như sau:
Bà Mai: Bửa này là ngày 19 tây vậy hôm qua là ngày 18 tây. Tối 18 họ dùng áp lực để đuổi dân về, coi như là dân không có đồng ý về. Họ đem công an lực lượng cơ động trong đó hồ như ở trần mà có xâm mình khỏang trăm mấy chục người. Cái đó hình như là xã hội đen.

Thanh Trúc: Ý chị muốn nói là hình như công an sử dụng xã hội đen?
Bà Mai: Dạ để trấn áp bà con. Họ bao vây hai đầu khúc đường chổ 194 và không có cho xe chạy. Và hồi đêm hôm khỏang 10 giờ tối giờ Việt Nam mình cho tới 2 giờ luôn là họ bắn súng cay. Bắn đâu trúng dân là bắt đầu quay ngang họ họ khiêng lên xe, một người dân oan là bốn người khiêng thảy lên như heo vậy đó.
Ông Phương: Nó xịt thuốc cay cay luôn con mắt không thấy đường, rồi nó nhào vô nó quăng nó liệng lên xe như liệng heo vậy, bà con chạy tán lọan hết trơn. Có ông già 80 tuổi ông là lên, ổng kêu đảng và nhà nứơc oi hãy cứu dân. Nói đảng nhà nứơc gì chớ ở trên xúi thì ở dưới mới dám làm.

Bà Mai: Họ úynh mười mấy người, trong đó có một ngàn mấy mà họ úynh mười mấy người bể đầu chở đi bệnh viện đó.
Ông Phương: Đàn ông con trai thì bị đánh nhiều, đàn bà con gái bị ít. Nó cầm cây roi điện nó úynh trên đầu, nó nói tại sao liên hệ nứơc ngòai xin tiền xin bạc với lại liên hệ với Thích Quảng Độ cho tiền cho gì, Nó hăm he vậy…

Bị đánh vì nhận tiền của Hòa thượng Quảng Độ?
Thanh Trúc: Anh không bị bắt? Vậy có ai bị công an bắt giữ không?
Ông Phương: Có chứ, nó liệng lên xe rồi chở về tỉnh, chở về tỉnh nó bỏ giữa đường, nhà mình thì mình đi về.

Mai: Họ chở về nhà nhưng mà dọc đường họ đánh dã man, họ điều tra, họ nói là tại sao dân lên đây khiếu kiện mà cũng như là nước ngòai nuôi, có đoàn Thích Quảng Độ lại cho tiền, tại sao dân lấy tiền, họ không có đồng ý cho nên họ đánh.
Thanh Trúc: Chị có bị đánh không?
Bà Mai: Cũng có luôn. Đêm hôm họ bắt về họ điều tra đủ thứ họ đánh dữ lắm. Khi về tới nhà thì họ đâu có bỏ ở nhà, họ bỏ thí giữa đường, nửa đêm nửa hôm dân cứ mạnh ai về đâu về.

Thanh Trúc:Thực sự ra những ngừơi khiếu kiện có liên hệ với thầy Thích Quảng Độ để mà xin tiền xin bạc, và có liên hệ với nước ngòai hay không?
Phương: Dạ không, tụi tui khiếu kiện ở trển thì thấy bà con khổ sở thì ngừơi ta đem cơm người ta cho thì mình ăn ở ngòai chứ không biết vấn đề gì khác, cũng không liên hệ gì trơn.
Bà Mai: Thì vào ngày 18 là ngày hôm qua đó, Thích Quảng Độ có lợi thăm bà con và cho bà con mỗi một người khỏang năm trăm ngàn vậy đó. Thích Quảng Độ nói cho bà con để bà con thuốc men bịnh họan cuộc sống hàng ngày vậy đó, chia sẻ cái nỗi đau thương của người dân bị cướp đất cướp tài sản , không nhà không cửa không tài sản mới lên đây đi đòi nợ.

Thanh Trúc: Chị có được năm trăm ngàn đó không?
Bà Mai: Dạ được luôn chị.
Thanh Trúc: Khi mà Hòa thượng Thích Quảng Độ ra đó cho tiền bà con thì công an có tới không?
Bà Mai: Công an thì ở xung quanh đó nhưng mà không nói gì. Đoàn của Thích Quảng Độ cùng vô đó khoảng 18 người, vô quay phim chụp hình cũng như là an ủi dân vậy thôi. Nhưng mà khi cái đòan của Thích Quảng Độ vừa về xong thì công an bắt đầu xáp tới là hành hung dân chúng tôi từ vào buổi chiều ổng vào đó khi ông bước ra về xong là họ tiến quân họ hành hung cho tới tối qua ngày 18 cho tới tối khuya .
Coi như đêm hôm là lớp bị bắn súng cay, lớp bị đánh rồi khiêng lên xe . Bể đầu thì đếm là khỏang mười mấy người coi như là nằm bệnh viện Phú Nhuận.

Không còn ai trước Văn phòng Quốc hội

Thanh Trúc: Bây giờ là 12 giờ trưa giờ Việt Nam, trước chỗ nhà tiếp dân của quốc hội có còn ai không?
Bà Mai: Hiện bây giờ là vắng lặng, không còn người dân oan nào ở đó hết trơn, coi như là họ đánh đuổi về hết rồi, không còn ai ở đó।

Phương: Mà về nhà bây giờ công an cũng canh bề trên bề dưới. Nó mướn mấy quán nứơc nó lại nó ngồi tối ngày. Tui là khiếu kiện hai mươi mấy năm nay, 1982 tới giờ.
Từ mấy lâu nay nhà cầm quyền xã huyện tỉnh tới trung ương luôn đều thờ ơ vô trách nhiệm còn tổ chức công an huyện tỉnh hành hung người dân. Dân giờ lầm than đói rách, bị cướp đất rồi bị bắt óanh, thiệt bây giờ sống như kẻ khủng.
Thanh Trúc: Cảm ơn anh Phương, cảm ơn chị Mai.

Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Công an giải tán đồng bào biểu tình khiếu kiện trước Quốc hội II
Video hình ảnh HT Quảng Độ viếng thăm đồng bào biểu tình trước Quốc hội 2
Hòa thượng Quảng Độ trả lời phỏng vấn RFA về chuyến viếng thăm và cứu trợ đồng bào khiếu kiện
HT Quảng Độ viếng thăm và cứu trợ đồng bào biểu tình trước Quốc hội 2
Vì ủng hộ bà con khiếu kiện đất đai, ông Đỗ Nam Hải bị công an câu lưu
Nội dung Quyết nghị của Quốc hội Âu Châu về tình hình nhân quyền Việt Nam
Đại biểu quốc hội nói về những cuộc khiếu kiện của người dân tại các tỉnh
Ý kiến của giới luật sư và đại biểu quốc hội về cuộc biểu tình của người dân
Người dân biểu tình khiếu kiện cầu cứu công luận (tiếp theo)
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ

No comments: