Friday, July 27, 2007

Dịch Heo Tràn Vào Sài Gòn: Heo Bệnh Chở Lậu Vô Bán Rẻ

Dịch Heo Tràn Vào Sài Gòn: Heo Bệnh Chở Lậu Vô Bán Rẻ

Việt Báo Thứ Tư, 7/25/2007, 12:02:00 AM
SÀI GÒN- Theo báo Người Lao Động ngày 24/7/2007, ngành thú y tỉnh Quảng Nam đã phát giác hàng trăm con heo bị bệnh "tai xanh" chuẩn bị vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Ngành thú y tỉnh Bình Định cũng đã báo đồng rằng gần đây nhiều vụ vận chuyển heo bệnh tại các vùng dịch tập trung về tỉnh này để đưa vào Sài Gòn.

Cũng theo báo Người Lao Động, chi cục Thú y TPSG cho biết trong tuần qua đã tiêu hủy gần 3 tấn phụ phẩm, 25 con heo mệt, bệnh tại các cơ sở giết mổ và 4 con heo vận chuyển trên các tuyến đường bị chết, mắc bệnh. Ngoài ra, tình trạng giết mổ heo trái phép ở TPSG hiện rất phức tạp. Các điểm giết mổ thường xuyên thay đổi, dời ra khu vực giáp ranh để né tránh kiểm soát. Cơ quan chức năng nhận định, heo giết mổ lậu đều chưa qua kiểm dịch và đa số mắc bệnh. Số heo này có thể từ vùng dịch chuyển vào.

Báo Người Lao Động cho biết, theo Chi cục Thú y TPSG, vừa qua cơ quan này kết hợp với Trường ĐH Oxford và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPSG để giám sát dịch bệnh trên địa bàn. Một số mẫu kiểm tra cho thấy đã xuất hiện bệnh liên cầu khuẩn trên nguồn heo nhập từ các tỉnh vào TPSG để giết mổ, nhưng độc lượng còn thấp. Xét nghiệm các mẫu thu thập trên đàn heo từ các tỉnh đưa vào TPSG giết mổ cũng đã phát hiện bệnh "tai xanh", nhưng ở dạng yếu.

Báo Người Lao Động dẫn lời chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai Hoàng Sơn Hải giải thích: Giá heo tại các vùng dịch rất thấp, nên nguồn heo này được thương lái tìm mọi cách để đưa đi các nơi tiêu thụ, vì thế rất khó kiểm soát heo bệnh. Tại Đồng Nai, số vựa trung chuyển heo hoạt động không phép rất nhiều, cơ quan thú y không thể kiểm soát nổi

Chi cục Thú y TPSG cho biết TPSG đang rất lo lắng không biết dịch bệnh bùng phát lúc nào. Nếu heo bệnh từ các tỉnh miền Trung tập trung vào khu vực Đồng Nai thì kể như TPSG có dịch ngay, vì lâu nay tỉnh này là nơi tập trung chuyển heo vào Sài Gòn.

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=4&nid=111642

No comments: