Wednesday, June 13, 2007

Việt Nam nói Chủ tịch Triết vẫn đi Mỹ

Việt Nam nói Chủ tịch Triết vẫn đi Mỹ
29 Tháng 5 2007 - Cập nhật 08h23 GMT


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Christopher Hill và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Văn Bàng

Trước những thông tin đồn đoán rằng chuyến thăm Hoa Kỳ sắp tới của chủ tịch Việt Nam có thể bị đình hoãn, bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức đưa tin ông Triết vẫn sẽ thăm Mỹ.
Người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng ra thông cáo nói:

"Nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ George Bush, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự kiến sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ trong thời gian tới."

Ông Lê Dũng không nói rõ "thời gian tới" là thời điểm nào.

Tuy nhiên ông cho biết:

"Hiện hai bên đang tích cực phối hợp chuẩn bị cho chuyến thăm. Trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ C.Hill đã trao đổi những vấn đề liên quan đến quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ cũng như việc chuẩn bị cho chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết."

"Đoàn tiền trạm của Bộ Ngoại giao Việt Nam dự kiến sẽ lên đường sang Hoa Kỳ trong tuần này."

Được biết đoàn Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ tới Mỹ ngày 1/6 để chuẩn bị cho chuyến thăm.

Tin đăng trên tờ Strait Times tuần trước nói chuyến đi của ông Nguyễn Minh Triết có thể bị hoãn là vì lý do Mỹ quan ngại về việc Việt Nam gia tăng vi phạm nhân quyền.

Căng thẳng chuẩn bị

Tuần trước, các nguồn tin từ Hoa Kỳ cho rằng chuyến thăm đến Hà Nội của ông Christopher Hill đã không đạt được việc hoàn tất phần khung cho chuyến thăm, dẫn tới việc Bộ Ngoại giao Việt Nam phải hủy cuộc họp báo hôm thứ Năm.


Ông Triết đã tiếp ông Bush tại Hà Nội năm 2006

Vẫn theo các nguồn tin đó, một trong những vướng mắc là điều Hoa Kỳ tỏ ra không hài lòng trước lời hứa không đạt của Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm với bà Condoleezza Rice, Ngoại trưởng Mỹ về việc thả ông Nguyễn Vũ Bình, một nhân vật bất đồng chính kiến hiện bị tù tại Việt Nam.

Quan điểm hai bên khác biệt ở chỗ Hoa Kỳ coi việc cầm tù các nhân vật đòi dân chủ bằng biện pháp ôn hòa là không thể chấp nhận được, trong khi chính quyền Việt Nam nói họ chỉ xử tù những người vi phạm luật pháp.

Việc Bộ Chính trị TW ĐCS Việt Nam chưa họp được vì nhiều nhân vật cao cấp không có mặt cũng khiến sự việc không thể giải quyết được từ phía Việt Nam trong tuần qua.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ ông Nguyễn Tâm Chiến được biết đã có các hoạt động gấp rút để tiếp xúc Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi bay ngay về Việt Nam báo cáo về việc chuẩn bị chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết.

Thông báo báo chí của ông Lê Dũng đưa ra hôm 28.05 cũng được bình luận rằng Việt Nam cần xác nhận vẫn muốn tiếp tục chuyến đi trong lúc sẽ giải quyết các vấn đề nội bộ.

Nguồn tin từ Hoa Kỳ cho hay cho đến ngày 29.05.2007 Tòa Bạch Ốc sẽ vẫn có các cuộc tiếp xúc với những tổ chức hoạt động nhân quyền gốc Việt để lắng nghe ý kiến của họ về quan hệ Mỹ-Việt.

Ông Lê Minh Nguyên, người sáng lập ra Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam, nói với BBC quan điện thoại rằng ông và các vị Nguyễn Quốc Quân, Đỗ Thành Công và Đỗ Hoàng Điềm có giấy mời đến Tòa Bạch Ốc để trình bày quan điểm về tình hình nhân quyền Việt Nam.

Vẫn theo ông Nguyên, cuộc họp diễn ra vào lúc 2 giờ chiều giờ Washington DC và chính TT Bush sẽ tiếp họ từ lúc 3 giờ 30 đến 4 giờ 10 phút.

Các vụ xử những nhân vật bất đồng chính kiến diễn ra dồn dập sau khi Việt Nam vào WTO khiến nhiều giới trong và ngoài nước ngoài tỏ ý bất bình.

Các dân biểu liên bang Hoa Kỳ, kể cả những người thuộc nhóm "thân" Việt Nam như Earl Blumenauer đã phê phán cách hành xử của nhà chức trách Hà Nội.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/05/070529_triet_us.shtml

No comments: