Wednesday, June 13, 2007

Ông Phạm Thế Duyệt: Cuộc bầu cử thành công, dân chủ (25/05/2007)

ĐẠT CHỈ TIÊU !!!

Ông Phạm Thế Duyệt: Cuộc bầu cử thành công, dân chủ (25/05/2007)



(VietNamNet) - Dù chưa có tổng kết chính thức sau bầu cử, nhưng Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQVN Phạm Thế Duyệt khẳng định, không có bất cứ sự cố nào đáng kể về bầu cử xảy ra trên địa bàn cả nước.

* Ông nhìn nhận thế nào về cuộc bầu cử lần này?

Theo tôi cuộc bầu cử đã được tiến hành rất tốt, thành công, không khí dân chủ rõ ràng. Mặc dù nơi này nơi khác có những khiếu nại, kiện tụng cá nhân nhưng nhìn chung ở đâu nhân dân cũng đi bỏ phiếu rất đầy đủ.

Ý thức lần này cũng hơn hẳn, dân bỏ phiếu với trách nhiệm lựa chọn, chứ không phải bỏ hình thức cho xong. Ngay ở Hà Nội cũng thế, tôi đến nhiều điểm, thấy ý thức của dân là rất rõ ràng, không còn sự thờ ơ.

Cả 64 tỉnh thành không xảy ra sự cố gì lớn về vấn đề an ninh hay chính trị và các vấn đề khác. Cá biệt có những việc nhỏ lẻ - những việc mà hàng ngày cũng xảy ra, không nói đến bầu cử. Dù không khí dân chủ lần này là rất cao nhưng không hề có nơi nào bị “vướng” cả. Tất nhiên nói đã đạt chưa thì chúng ta cũng không nên chủ quan.

* Dù chưa có tổng kết chính thức, nhưng có những nguồn tin đưa số lượng cử tri đi bầu đạt hơn 99%, ông đánh giá gì về con số này?

Đã có một số báo đưa tin về con số này, nói chung báo cáo các nơi đều đúng. Chỉ trừ các cử tri thuộc diện KT2, hộ khẩu thì ở nơi này nhưng lại đi nơi khác làm ăn mà không rõ địa chỉ cụ thể, thì có một số không đi bầu cử. Còn nhiều người họ vẫn về làm nghĩa vụ của mình.

* Liệu con số 99% có gợi lên vấn đề về bệnh thành tích?

Tôi không nghĩ thế, có thể có nơi vẫn còn chuyện này nhưng bản chất lần bầu cử này là dân đi bầu thật. Bây giờ người dân ngày càng hiểu biết, ai bắt họ đi bầu được? Tôi cứ đơn cử ngay như gia đình tôi, mỗi người độc lập một lá phiếu, có ai nói với ai đâu? Lúc về tôi mới hỏi xem vợ, con bỏ ai, chọn ai. Cá biệt có những nơi không thể được 99%, nếu tính thôn này, xã kia có khi chỉ được 55-60%...

* Ông có nắm được địa bàn mà số cử tri đi bầu là thấp nhất không?

Lúc này chưa phải thời điểm công bố những số liệu chính thức của cuộc bầu cử.

* Trước bầu cử ông lo nhất vấn đề gì và điều đó có xảy ra hay không?

Không, tôi không lo. Tôi là người nắm tình hình chung và đi kiểm tra những nơi khó khăn, ví dụ như khu vực Tây Nguyên: Đắk LắK, ĐắK Nông, Gia Lai. Ngoài ra tôi cũng đi kiểm tra Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Định, Quảng Ngãi. Tôi không mất lòng tin vì thấy dân mình là tốt, bất cứ ở đâu cũng thế, nếu dân bực dọc là do mấy ông chính quyền ở dưới tham nhũng, quan liêu, chứ không phải họ có vấn đề gì cả.
Trước kia có việc xảy ra là do một số bà con do nhận thức chưa đầy đủ, cả tin bị sự lôi kéo của kẻ xấu. Có điều những kẻ xấu đó lại chủ yếu nhắm vào thanh niên, ở trong độ tuổi trưởng thành sau Giải phóng.

* Về chuyện tiêu chuẩn đại biểu, nếu đơn thư tố cáo người trúng cử là có cơ sở để kết luận được thì giải quyết thế nào, thưa ông?

Giả sử nếu có ai đó, thực sự không xứng đáng thì bất cứ lúc nào cũng có thể đưa ra được, kể cả bầu rồi. Tôi khẳng định cái này.
Đỗ Minh (Thực hiện)

Nguồn: http://www.vietnamnet.vn



No comments: