Wednesday, June 13, 2007

Việt Nam có kết quả bầu cử "độc đảng cử ép dân bầu"

Việt Nam có kết quả bầu cử


"Quốc hội khóa 12 sẽ tăng số lượng đại biểu chuyên trách"
Hội đồng bầu cử trung ương Việt Nam công bố kết quả kèm danh sách 493 người trúng cử.
Ba tháng vận động bầu cử qua đủ mọi phương tiện từ trực quan cho đến phát thanh, truyền hình rõ ràng đã đem lại những kết quả làm hài lòng hội đồng bầu cử, với trên 99% cử tri đi bầu.

Thế nhưng có vẻ công tác tuyên truyền chỉ dừng lại ở đó, và khi vào phòng phiếu cử tri đã quyết định rất khác nhau.

Nhiều ứng viên chỉ đạt vừa đủ số phiếu quá bán để trúng cử vào làm đại biểu quốc hội.

Tính ra tỷ lệ phiếu trúng cử thấp hơn các kỳ trước, chỉ hơn 50% một chút.

Trong bối cảnh nhiều ý kiến cho rằng bầu cử ở Việt Nam chỉ mang tính hình thức, đây là dấu hiệu cho thấy phần nào có thêm nhiều người dân tự có quyết định với lá phiếu của mình, cũng là một phần của quyền dân chủ.

Các đại biểu quốc hội dự kiến sẽ họp phiên đầu tiên vào tháng Bảy tới đây.

Một số ý kiến cho rằng quốc hội kỳ này sẽ tăng số đại biểu chuyên trách, một dấu hiệu cho thấy quốc hội Việt Nam sẽ phải thực quyền hơn và thực sự hoạt động để xây dựng và kiểm soát hoạt động của nhà nước, một việc từ trước tới nay vẫn luôn được coi là độc quyền của đảng.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến hoài nghi về thực quyền và tính đại diện của các đại biểu quốc hội vì chỉ có duy nhất một ứng viên tự ứng cử trong số 493 người trúng cử, và chỉ có 43 đại biểu không phải là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam.

Hiện tại, danh sách các đại biểu quốc hội trúng cử niêm yết trên Internet không thể truy cập được theo địa chỉ đã thông báo là baucukhoa12.quochoi.vn

-------------------------------------------------------------------------------------

Quách Xuân Thiện, Củ Chi
Tôi thấy kết quả bầu cử quốc hội Việt Nam đã được lập trình từ trước, người dân đi bầu chỉ là chuyện hình thức. Tỷ lệ đi bầu là giả, vì nhà tôi chỉ có một người cầm hơn 6 thẻ cử tri đi bầu. Nhiều gia đình khác cũng vậy. Bản thân tôi hơn 40 tuổi nhưng chưa bao giờ tôi đi bầu cử lần nào. Đơn giản tôi không muốn bị lừa. Quốc hội Việt Nam cũng bù nhìn mà thôi. Ví dụ tôi thấy có một đại biểu từ tỉnh Tây Ninh chất vấn về tiền polymere, có báo chí lên tiếng thì bà này bị bí thư tỉnh "rầy quá chừng" và lần này tôi để ý không thấy bà được đắc cử. Tôi làm hướng dẫn viên từng đi Hà Nội nhiều lần, thấy tòa nhà quốc hội có khẩu hiệu "Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm, vậy đây là TW đúng hơn là "nhà quốc hội".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/05/070529_elec_result.shtml

Danh sách người trúng cử (doc)

No comments: